การดูแลรักษาสิวให้เหมาะกับสภาพผิว

ในกรณีที่ใบหน้ามี สิว ในระดับความรุนแรงน้อยหรือปานกลาง ซึ่งลักษณะความรุนแรงคือ มีสิวอุดตันกระจายทั่วพื้นที่ มีสิวตุ่มหรือสิวหนองขึ้นมาประปรายแต่น้อยกว่า 15 เม็ด สามารถซื้อยาทาแต้มสิวจากร้านขายยาทั่วไปเพื่อทำการรักษาเบื้องต้นโดยไม่ต้องพบแพทย์ได้ แต่หากเป็นสิวรุนแรงคือสิวอักเสบมากกว่า 15 เม็ด หรือซื้อยาทาเองแล้วอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาอย่างถูกต้อง

หากคุณมีอาการผิดปกติดังข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้น “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ยินดีรับฟัง พร้อมให้คำปรึกษากับคุณได้ที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” สาขาใกล้บ้าน เป็นคลินิกที่มุ่งเน้นในเรื่องของมาตรฐานและความปลอดภัย มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทีมแพทย์ที่มีคุณภาพพร้อมให้บริการการดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึง นำทีมโดย พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ที่มีประสบการณ์การรักษามากกว่า 15 ปี

ปรึกษาปัญหา สิว คลิกที่นี่

ประสบการณ์การทำงานของ พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ 

  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลสมิติเวช
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลกรุงเทพ
  • อาจารย์พิเศษแผนกผิวหนัง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ผ่านการศึกษาจาก (Education)

  • Hair Restoration Training, Korea (2015)
  • Thai Board of Dermatology, Ramathibodi Hospital (2013)
  • Board of Dematopathology, Boston University, USA (2009)
  • Master of Science in Dermatology, Boston University, USA (2006)
  • Doctor of Medicine, Mahidol University (2001)
  • Nail surgery training
  • Laser expert training
  • Hair expert training
  • Boton university usa

ติดต่อสอบถาม รักษาสิว คลิกที่นี่

การดูแลสภาพผิว ต้องทำอย่างไรบ้าง

  • ผิวธรรมดา (Normal Skin)

“ผิวธรรมดา” เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย บ่งบอกถึงผิวที่มีความสมดุล คือไม่แห้งจนเกินไป และ ไม่มันจนเกินไป หรือในทางวิทยาศาสตร์ใช้คำว่า “eudermic” แทนผิวที่มีสุขภาพดี ผู้ที่มีผิวธรรมดานั้นจะรู้สึกว่าตนเองไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหน้ามากนัก เช่น ไม่ค่อยมีสิวเสี้ยนหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับฝ้า กระ ริ้วรอย

นอกจากนี้ ยังไม่ค่อยพบกับอาการแพ้จากเครื่องสำอางหรือครีมชนิดใด ๆ เรียกได้ว่าสามารถใช้ได้หมดทุกประเภท ภาพรวมของผิวดูมีความกระจ่างใส เรียบเนียน และดูสมกับวัย เรียกได้ว่าคนผิวธรรมดาเป็นคนที่ผิวดีมาตั้งแต่กำเนิด แต่ผิวพรรณที่ดูดีนั้นหากไม่ระมัดระวังก็อาจจะถูกแสงแดดและสภาพอากาศทำลายได้เช่นกัน โดยเฉพาะในภูมิอากาศของประเทศที่ร้อนชื้น เสี่ยงต่อการที่ผิวจะเกิดความหมองคล้ำหรือแตกแห้ง ฉะนั้น การใช้ครีมหรือโลชันบำรุงผิวพรรณ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับคนผิวธรรมดา แม้ว่าจะไม่ต้องใช้ครีมในการปรับสภาพหรือฟื้นฟูผิวมากเท่ากับคนผิวแบบอื่น ๆ

  • ผิวแห้ง (Dry Skin)

ผิวแห้งเป็นผิวที่แพ้ง่าย หยาบ ตึง คัน แดง และลอกเป็นขุยได้ง่าย ผิวประเภทนี้ต้องการความชุ่มชื่นมาก อีกทั้งยังต้องการส่วนผสมของน้ำมันจากผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เวลาที่ผิวประเภทนี้แห้งตึงมากจะเกิดอาการระคายเคือง ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ผิวประเภทนี้ต้องการการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนและการดูแลอย่างใส่ใจสม่ำเสมอเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำมันและความชุ่มชื่นตามธรรมชาติ

ผิวแห้งเป็นผิวที่มีความบอบบาง ขาดความชุ่มชื้น รวมถึงเร่งให้เกิดรอยตีนกาหรือริ้วรอยที่ทำให้ดูแก่กว่าวัยมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ อาการของผิวแห้งนั้นมีปัจจัยสาเหตุมาจากหลายประการ อาทิ สภาพอากาศที่เย็นลงจนขาดความชื้นในอากาศหรือที่เรียกว่าอากาศแห่งการที่ผิวหนังถูกแสง UV เป็นเวลานาน การอาบน้ำร้อนเป็นเวลานานจึงผิวหนังขาดความชุ่มชื้น ตลอดจนการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์อาบน้ำบางชนิดที่มีฤทธิ์ทำให้ผิวแห้ง ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่มีผิวแห้งจึงจำเป็นต้องหมั่นบำรุงผิวพรรณของตนเองด้วยการใช้ Moisturizer หรือครีมและโลชันที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง

  • ผิวผสม (Combination Skin)

ใบหน้าเป็นเพียงบริเวณเดียวของร่างกายที่มีผิวผสม กล่าวคือบางบริเวณผิวจะแห้ง ในขณะที่บริเวณอื่นๆ จะมีผิวธรรมดาหรือผิวมัน ลักษณะบ่งชี้โดยทั่วไปของผิวผสมคือผิวบริเวณ “ทีโซน” (หน้าผาก จมูก และคาง) จะมีความมันมากกว่าปกติ ส่วนผิวบริเวณดวงตา และแก้มผิวจะแห้ง

นอกจากนี้ ผิวหน้ายังมักมีความมันและแห้งกร้าน บางครั้งก็แตก ลอก และอักเสบได้อย่างง่ายดายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือถูกแสงแดดเป็นเวลานาน บางคนผิวอาจจะลอกอย่างรุนแรงจนรู้สึกปวดแสบปวดร้อนเนื่องจากผิวผสมเป็นผิวที่มีความบอบบาง จำเป็นที่จะต้องได้รับการบำรุงตลอดเวลาด้วยครีม โลชัน และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อคนผิวผสมโดยเฉพาะ

  • ผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่ายและอาการระคายเคืองเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุและเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ เพราะเกิดจากเกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายเพราะต้องโดนปัจจัยภายนอก เช่น ฝุ่น สารเคมีหรือแบคทีเรีย เข้ามาทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคือง สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ผิวแพ้ง่าย” ไม่ใช่สิ่งที่ผิดปกติหรือเป็นโรคทางผิวหนังแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะไม่มีวิธีการแก้หรือรักษาผิวแพ้ง่าย แต่โชคดีที่เรายังมีวิธีที่ควบคุมและจัดการกับอาการผิวแพ้ง่ายได้ ถ้าหากเข้าใจสาเหตุของปัญหาว่าเกิดขึ้นจากอะไร อะไรเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ก็จะช่วยให้เราสามารถควบคุมอาการผิวแพ้ง่ายได้ดียิ่งขึ้น

ผิวแพ้ง่ายมีความบอบบางเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่ออาการอักเสบได้อย่างง่ายดายเพียงแค่สัมผัสกับสิ่งที่เป็นภัยต่อผิวอย่างแสงแดดหรือเครื่องสำอางบางชนิดที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรืออักเสบ ผิวแดงแสบร้อนและแตกแห้งได้ เพราะฉะนั้น ผู้ที่รู้ตัวว่าตนเองมีผิวแพ้ง่ายจึงจำเป็นต้องเลือกเครื่องสำอางหรือครีมที่เหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่าย ปราศจากส่วนผสมของสารเคมีอันตราย และที่สำคัญคือเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ให้สัมผัสที่อ่อนโยนแก่ผิวหนัง พร้อม ๆ กับความชุ่มชื้น

แอดไลน์ปรึกษาอาการ สิว คลิกที่นี่

  • ผิวมัน (Oily Skin)

เนื่องจากผิวมันผลิตไขมันที่บริเวณผิวหนังออกมามากเกินไป ผิวมันจึงมีสารคัดหลั่งที่เป็นไขมันจำนวนมาก ส่งผลให้ผิวดูมัน รูขุมขนเปิดกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเกิดรอยดำและสิว ผิวประเภทนี้ต้องการการทำความสะอาดที่หมดจดแต่อ่อนโยน ผลิตภัณฑ์เวชสำอางสามารถลดรอยด่างดำและสิวลงได้ ส่วนครีมที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมมากไม่เหมาะสำหรับผิวประเภทนี้

ผิวมันเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การเกิดสิวเสี้ยน เนื่องจากไขมันที่เกิดขึ้นบนผิวหนังเข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้ผิวหนังหายใจได้อย่างยากลำบาก ซึ่งในหลายครั้ง ผิวที่มันมากเกินไปก็อาจนำไปสู่อาการของสิวอักเสบที่เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา เพราะฉะนั้น เมื่อรู้ตัวว่าตนเองมีผิวมันสิ่งที่คุณควรจะทำคือการหมั่นล้างน้ำด้วยโฟมล้างหน้าหรือครีมที่ช่วยขจัดความมันบนผิวหน้า ตลอดจนใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ครีมหรือโลชันที่ออกแบบมาสำหรับคนผิวมันโดยเฉพาะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการป้องกันสิวเสี้ยน นอกจากนั้น ยังหมายรวมถึงอาหารการกินที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพราะไขมันที่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิวมันด้วยเช่นกัน

หากสิวที่เกิดขึ้นตามใบหน้าและส่วนอื่นของร่างกายได้สร้างความเจ็บปวดให้รู้สึกทรมานหรือไม่มีท่าทีว่าจะทุเลาลงหลังจากที่ รักษาสิว ด้วยตัวเองไปแล้ว รวมถึงมีจำนวนสิวเกิดขึ้นมากเกินไป จนเกิดรอยแผลเป็นจากสิว นั่นเป็นสัญญาณว่าควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อวินิจฉัยความรุนแรงที่เกิดขึ้นและทำการรักษาสิวต่อไป จะช่วยให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพ และเห็นผลลัพธ์ที่ดีได้

หากคุณกำลังประสบปัญหาเหล่านี้ ให้ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ได้เป็นส่วนหนึ่งคอยดูแลและทำให้คุณกลับมามีความมั่นใจในตนเองอีกครั้ง คุณสามารถเข้าขอรับคำปรึกษาและคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสาขาใกล้บ้านได้แล้ววันนี้  เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณว่าเราให้บริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และสร้างความประทับใจจากรีวิวของผู้ที่เข้ามาใช้บริการของ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ไม่ว่าจะเป็น คุณกิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ นักแสดงที่มีฝีมือและมีผลงานการแสดงหลากหลายบทบาท ,คุณเกลือ กิตติ เชี่ยววงศ์กุล  พิธีกรชื่อดัง ผู้กำกับ นักแสดง ,มาดามแพม ช่างแต่งหน้าและบิวตี้บล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง และผู้เข้ารับบริการอีกมากมาย

สิว Pantip
วิธีรักษาสิว
สิวอุดตัน
สิวอักเสบ
สิวหัวช้าง
สิวฮอร์โมน
สิว สาเหตุ

หน้าเป็นสิวใช้อะไรดี

วิธีรักษาสิวให้หายขาด
วิธีรักษาสิวให้หายขาดภายใน 7 วัน
หน้าเป็นสิวใช้อะไรดี
รักษาสิว pantip
10 วิธีรักษาสิว
วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน
รักษาสิวด้วยตัวเอง
วิธีรักษาสิวฮอร์โม
สิวเกิดจากอะไร ผู้หญิง
สิวเกิดจากอะไร ผู้ชาย
วิธีรักษาสิว
สาเหตุการเกิดสิวที่แก้ม
สิวเกิดจากฮอร์โมน
สิวเกิดจาก แบคทีเรีย
สิวมีกี่ประเภท
สิวอักเสบเกิดจาก
วิธีรักษาสิวให้หายขาดภายใน 7 วัน
วิธีรักษาสิว pantip
รักษาสิวให้หายขาดด้วยตัวเอง
คลินิกรักษาสิว
รักษาสิวด้วยตัวเอง
ยารักษาสิว
วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน
ครีมรักษาสิว